Ba tháng đầu thai kỳ

Bạn đã có tài khoản, đăng nhập tại đây.

Ba tháng đầu thai kỳ

Sức khoẻ phụ nữ 

tam ca nguyet

Câu hỏi thường gặp


Cực kỳ mệt mỏi

• Nồng độ hormon thay đổi thường khiến bạn mệt mỏi.

• Nồng độ progesterone tăng có thể mang đến cảm giác buồn ngủ.

• Nồng độ đường huyết và huyết áp của bạn cũng thấp hơn mức bình thường.

Vú nhạy cảm, đau, sưng

• Hormon khiến các ống dẫn sữa phát triển để chuẩn bị cho việc tiết sữa.

Khó chịu dạ dày, có hoặc không có nôn (nôn nghén)

• Hơn 50% phụ nữ có thai bị nôn nghén. Tuy nguyên nhân vẫn chưa được xác định chính xác, các hormone thai kỳ gonadotrophin nhau thai người (hCG) và estrogen được cho là có liên quan đến tình trạng khó chịu này.

Thèm hoặc không thích một số thức ăn

• Giả thuyết cho rằng điều này là do nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Thay đổi tâm trạng

• Sự thay đổi đáng kể nồng độ hormon có thể ảnh hưởng đến nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng khiến cho tâm trạng bạn thay đổi thất thường. Triệu chứng này thường gặp trong ba tháng đầu của thai kỳ từ 6-10 tuần.

Táo bón

• Hormon có thể làm giãn các cơ ruột, và táo bón xảy ra do tử cung đè lên ruột. Tập thể dục thường xuyên và uống nhiều nước giúp giảm bớt các triệu chứng.

Nhức đầu

• Nhức đầu được cho là do sự tăng hormon cùng với sự tăng lượng máu lưu thông khắp cơ thể.

Ợ nóng

• Ợ nóng xảy ra khi van giữa dạ dày và thực quản bị giãn ra khiến axit bị trào ngược lên. Mang thai có thể làm tăng tần suất ợ nóng vì progesterone làm cho van này giãn ra.

• Một số phụ nữ sẽ không bị ợ nóng cho đến ba tháng cuối của thai kỳ khi tử cung to ra nhiều và chèn lên dạ dày. Nhưng đối với một số người, triệu chứng này có thể bắt đầu sớm vào ba tháng đầu của thai kỳ.

Nội tiết tố (hormon) là các chất trung gian hóa học được lưu thông trong máu có ở cả nam và nữ giới. Hormon truyền các tín hiệu từ tế bào này đến tế bào khác, tham gia điều hòa hoạt động và gây ra một số thay đổi trong cơ thể. Trong độ tuổi sinh sản và quá trình mang thai, bạn cần tìm hiểu về vai trò quan trọng của các hormon như estrogen và progesterone.

Estrogen và progesterone kiểm soát chu kỳ sinh sản (chu kỳ kinh nguyệt) hàng tháng của người phụ nữ. Mỗi tháng, nồng độ hai hormon này tăng lên và một trứng được phóng thích. Chu kỳ trung bình hàng tháng là ngày 28, nhưng một số phụ nữ có thể có chu kỳ dài hơn hoặc ngắn hơn.

Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là một trong những dấu hiệu quan trọng cho thấy cơ thể bạn đang ở tình trạng khỏe mạnh và sẵn sàng cho việc mang thai.

Ngay khi thụ thai, nồng độ estrogen và progesterone trong máu tăng lên gây ra một số thay đổi sinh lý ở cơ thể. Trong suốt thời kỳ mang thai, các hormon sẽ làm việc liên tục, không ngừng đưa ra các tín hiệu để cơ thể thực hiện các thay đổi cần thiết cho thai nhi và cho việc sinh nở.

Trong ba tháng đầu của thai kỳ (0-12 tuần tuổi thai), sự gia tăng đáng kể nồng độ hormon sẽ khiến bạn mệt mỏi và buồn nôn. Tuy nhiên, hãy yên tâm vì điều này cần thiết cho việc duy trì thai kỳ và là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thay đổi để chuẩn bị cho việc sinh nở.

Khi mang thai, tôi nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và con?

Ba tháng đầu là một giai đoạn quan trọng. Hãy cố gắng ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh để cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho sự hình thành và phát triển của con.

• Thức ăn giàu protein như cá, thịt nạc, đậu

• Thức ăn giàu canxi như đậu, các loại hạt, phô mai và sữa

• Thức ăn giàu chất sắt như rau có màu xanh đậm

• Uống nhiều nước, có thể uống thêm sữa, nước ép trái cây

an uong thai ky

Danh mục 5 thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai

an uong thai ky

Sữa chua: cung cấp canxi, lợi khuẩn (probiotic)

Rau có màu xanh đậm: cung cấp canxi, chất xơ axit folic và vitamin A

Trứng: cung cấp vitamin A, sắt và protein

Cá béo (như cá hồi, cá trích, cá thu): cung cấp axit béo, Omega-3, EPA và DHA

Rau: cung cấp đạm thực vật, chất xơ, sắt, folate, magiê và kẽm

Sau ba tháng đầu của thai kỳ, con của tôi đã lớn như thế nào

Sau ba tháng đầu, con của bạn có kích thước khoảng hơn 7 cm - tương đương một quả trứng. Tất cả các cơ quan của con đã hình thành, thậm chí cả mí mắt và các đặc điểm trên khuôn mặt. Siêu âm có thể giúp kiểm tra sự phát triển của con.

Kích thước/Cân nặng trung bình: 7,6 cm/28 g. Đến tuần thứ 12, con của bạn có kích thước bằng một quả trứng.

kich thuoc con

Ngoài chế độ ăn lành mạnh, cân đối, tôi cần bổ sung vitamin và các chất dinh dưỡng khác không?

• Axit folic làm giảm nguy cơ về một số dị tật bẩm sinh, bạn nên bổ sung axit folic (0,4 đến 0,8 mg) hàng ngày trong suốt thai kỳ của bạn. Không quên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung bất kỳ loại vitamin hoặc thực phẩm chức năng nào.

• Bạn có thể tăng cân từ 0,5 đến 2 kg. Tăng cân nhiều hơn mức khuyến cáo có thể làm tăng nguy cơ các biến chứng trong thai kỳ. Hãy thảo luận với bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để tìm ra mức tăng cân phù hợp với bạn.

an uong thai ky

Có nên tập thể thao trong ba tháng đầu của thai kỳ không?

Trừ khi bác sĩ có chỉ dẫn riêng cho bạn, hoạt động thể chất cường độ vừa phải rất tốt cho tinh thần và cơ thể của bạn. Tuy nhiên, hãy tránh các hoạt động thể lực nặng nếu có thể.

Hãy thử đi bộ, tập yoga, pilate (bài tập co duỗi cơ) cho bà bầu.

van dong the duc