Phòng tránh đái tháo đường

Bạn đã có tài khoản, đăng nhập tại đây.

Phòng tránh

Đái tháo đường

banner-img

Cách phòng tránh đái tháo đường và biến chứng như thế nào?

• Tránh tình trạng thừa cân, béo phì

Theo dõi dựa vào chỉ số BMI (chỉ số khối của cơ thể = cân nặng (kg) / bình phương chiều cao (m)). Chỉ số này nên giữ trong khoảng từ 18,5 đến 24,9.

• Gia tăng hoạt động thể lực thường xuyên

Không nên ngồi, nằm xem tivi nhiều giờ liền; tham gia chơi thể thao hơn là xem người khác chơi; chọn môn chơi thích hợp với tình trạng sức khỏe và bệnh tật; tập thể dục đều đặn 30-45 phút mỗi ngày. Nếu không có đủ thời gian thì cố gắng 3 lần/tuần, mỗi lần 45-60 phút. 

• Xây dựng thói quen ăn uống tốt, dinh dưỡng hợp lý

Giảm lượng thức ăn có nhiều chất béo và đườngChọn món luộc thay cho món chiên; hạn chế đồ uống có đường, hạn chế bia rượu; không nên ăn quá nhiều vào bữa tối. Ăn nhiều loại rau, hoa quả khác nhau; ăn chừng mực, không ăn bữa nào quá no hay quá đói, không ăn một món gì quá nhiều; tránh dùng nhiều dầu mỡ khi chế biến thức ăn.

alt

"THAY ĐỔI LỐI SỐNG ĐỂ ĐIỀU TRỊ VÀ PHÒNG TRÁNH"

Phương pháp điều trị đái tháo đường bằng thay đổi lối sống

Nên theo dõi đường huyết thường xuyên

• Theo dõi đường huyết là khâu cực kỳ quan trọng trong việc điều trị bệnh đái tháo đường type 2 giúp bệnh nhận có thể biết được nguy cơ xảy ra các biến chứng để quyết định điều chỉnh chế độ ăn và đến gặp bác sỹ để điều chỉnh thuốc điều trị nếu cần thiết.

• Người bệnh nên đo đường huyết tối thiểu 1 đến 2 lầnmỗi ngày, tốt nhất 4 lần/ngày vào lúc trước khi đi ngủ, trước khi ăn, sau ăn hai giờ và trước khi tập thể dục.

• Nếu kết quả đo tốt, có thể kiểm tra một lần cho thời gian vài tuần. Kết quả đo nên được ghi chép lại vào một cuốn sổ để theo dõi.

alt

Luyện tập thể dục

• Cần kiểm tra biến chứng tim mạch, thần kinh, biến dạng bàn chân trước khi tập. 

• Cần kiểm tra và tham khảo ý kiến chuyên gia về tình trạng bệnh, loại hình và cường độtập. Trước và trong quá trình tập. 

• Loại hình luyện tập thông dụng và dễ áp dụng nhất là đi bộ, thời gian tổng cộng ít nhất 150 phút mỗi tuần, không nên ngưng tập 2 ngày liên tiếp. Người lớn tuổi có thể chia đi bộnhiều lần trong ngày, mỗi lần 10 đến 15 phút.

alt

Dinh dưỡng

• Dinh dưỡng cần được áp dụng linh hoạt theo thói quen ăn uống của bệnh nhân, dựa vào nguồn thức ăn sẵn có tại từng vùng miền.

• Bệnh nhân thừa cân, béo phì cần giảm cân ít nhất 7% so với cân nặng ban đầu.

• Nên dùng các loại carbohydrate hấp thu chậm, không chà xát kỹ như gạo lức, bánh mì đen,... Lượng carbohydrate tối thiểu hàng ngày khoảng 130 gam, nhưng không vượt quá 60% tổng số năng lượng.

• Tăng cường ăn cá và đạm có nguồn gốc từ thực vật (đậu phụ) và dùng dầu ăn để chế biến thức ăn thay cho mỡ động vật.

alt