Ba tháng giữa thai kỳ

Bạn đã có tài khoản, đăng nhập tại đây.

Ba tháng giữa thai kỳ

Sức khoẻ phụ nữ

banner-img

Những triệu chứng và dấu hiệu bạn sẽ gặp trong ba tháng giữa của thai kỳ

1. Đau nhức – đau lưng, bụng, háng hoặc đùi.

2. Tê hoặc ngứa ran ở bàn tay.

3. Da xung quanh núm vú sậm màu.

4. Xuất hiện một đường sậm màu trên da chạy từ rốn đến vùng lông mu.

5. Các đốm da sẫm màu xuất hiện ở má, trán, mũi hoặc môi trên. Các đốm này thường cân xứng ở cả hai bên trên gương mặt, và thường được gọi là "mặt nạ thai kỳ".

6. Xuất hiện các vết rạn da trên bụng, vú, đùi hoặc mông.

7. Ngứa trên bụng, lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Liên hệ với bác sĩ của bạn nếu ngứa kèm theo buồn nôn, giảm cảm giác ngon miệng, nôn, vàng da hoặc mệt mỏi vì đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng về gan.

8. Sưng mắt cá chân, ngón tay và mặt.

Nếu bị sưng quá mức, bạn nên liên hệ với bác sĩ vì sưng quá mức có thể là triệu chứng của tiền sản giật.

RIGHT IMAGE

Tôi đã nôn nghén nặng trong ba tháng đầu, liệu tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài suốt giai đoạn còn lại của thai kỳ?

Bạn sẽ cảm thấy buồn nôn và mệt mỏi chủ yếu trong ba tháng đầu của thai kỳ do nồng độ estrogen và progesterone tăng cao. Trong ba tháng tiếp theo, cơ thể của bạn sẽ điều chỉnh dần nồng độ hai hormone này nên hầu hết phụ nữ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn trong ba tháng giữa của thai kỳ. Tuy nhiên nồng độ hormon cao vẫn có thể gây ra các triệu chứng trong suốt thai kỳ như táo bón, chảy nước mũi hoặc sung huyết mũi.

RIGHT IMAGE

Bụng của tôi đang lớn lên rất nhanh khiến việc đi lại trở nên khó khăn. Tôi phải làm sao?

Đối với phụ nữ có vóc dáng cân đối trước khi mang thai, các bạn có thể tăng trung bình 0,5 đến 1 kg mỗi tuần trong ba tháng giữa của thai kỳ. Trong thời kỳ này, bạn có thể cảm thấy không thoải mái khi thực hiện các bài tập với cường độ vừa phải. Bạn nên cố gắng duy trì vận động bằng cách tập đi bộ hoặc thực hiện các bài tập nhẹ nhàng.

Thử các hoạt động thể chất ít tác động lên các khớp xương như bơi, tập yoga, khiêu vũ hoặc các bài tập co duỗi cơ.

RIGHT IMAGE

Để bảo đảm một thai kỳ và thai nhi luôn khỏe mạnh, bạn nên ăn nhiều loại thức ăn lành mạnh và uống nhiều nước trong ba tháng giữa của thai kỳ.  Ăn nhiều thức ăn giàu chất sắt.

Sắt giúp di chuyển oxy đi khắp cơ thể; cung cấp đủ sắt giúp mẹ khoẻ, con phát triển tốt.

RIGHT IMAGE

Sau sáu tháng, con của tôi đã lớn như thế nào?

Kích thước/Cân nặng trung bình: 35,6 – 37,6 cm / 760 g – 1 kg. Ở tuần thứ 25, con của bạn có kích thước tương đương trái cà tím.

RIGHT IMAGE

Những xét nghiệm nào chúng ta cần phải làm?

Bạn nên thực hiện các xét nghiệm sau đây:

• Công thức máu

• Nhóm máu (A, B, O và Rh)

• Kiểm tra bệnh đái tháo đường thai kỳ

• Các xét nghiệm về các bệnh lây truyền qua đường tình dục, viêm gan siêu vi B, C,...

Bác sĩ sẽ chỉ định những xét nghiệm khác tùy thuộc vào sức khỏe của bạn và thai nhi.